วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559

IMC อีก 100 ปี ก็จะแต่งกับเธอ...คนเดิม


สวัสดีครับ และในวันนี้ ก็เป็นอีกฤกษ์งามยามดี ที่ผมจะขอนำเสนอ ตัวอย่างกรณีศึกษา IMC ที่น่าสนใจอย่างถล่มทลาย จะนิ่งดูดายไม่เอามาวิเคราะห์(?)กันเล่นๆ ก็คงไม่ได้จริงๆ ครับ กับ...
โปรเจค “อีก 100 ปี ก็จะแต่งกับเธอ...คนเดิม” เป็นหนึ่งในโปรเจครายการ ‘รี เวดดิ้ง’ ทางช่อง Thai PBS รายการที่นำเสนอเรื่องราวของคู่รักที่แต่งงานอยู่ด้วยกันจนเรียกได้ว่า ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชรจริงๆ (ขอขีดเส้นใต้แล้วเพิ่มเอฟเฟคตัวเอียง แถมหนาให้ด้วยเลยครับ) มาออกรายการ ตามสโลแกนที่พ่วงท้ายของรายการว่า ‘รายการที่จะทำให้คุณอยากลุกขึ้นมาแต่งงานกันอีกครั้ง’ รายการที่เริ่มออกอากาศครั้งแรกวันที่ 6 กรกฎาคม 2559 ในชื่อตอน ‘กูชอบมึงเน้อ’



แต่ถึงจะเป็นรายการที่เมื่อดูจากเนื้อหา มักจะอ้างอิงถึงคนมีอายุ ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก ทำให้เนื้อหาของรายการดูเหมาะสำหรับวัยผู้ใหญ่หรือวัยทำงานมากกว่า ... แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่า เพียงแค่ Thai PBS โพสต์วิดีโอต่อไปนี้ถ่ายทอดสู่ Social Networkอย่าง Facebook ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2559 มาดูผลตอบรับของเขากันครับ


Views 10K+ !
229 shares+ !!
459 Likes+ !!!
ในระยะเวลาเพียง 20 วันเท่านั้น!! (ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2559 – 12 กันยายน 2559)

อะไรที่ทำให้คลิปวิดีโอนี้มีกระแสตอบรับที่เกินคาดขนาดนั้น? เราลองมาดูด้วยกันครับว่าวิธีการประชาสัมพันธ์สร้างคลิปวิดีโอนี้ขึ้นมา ทำให้เกิดกระแสการส่งต่อและบอกต่อได้มากขนาดนี้คืออะไร
อย่างแรกที่เตะหูผมมากระหว่างที่ชมคลิปวิดีโอคือ... เพลงประกอบครับ ตอนแรกที่ดูๆไป ก็คงไม่รู้สึกพิเศษอะไร เพราะก็ดูเป็นคู่รักคู่ชีวิตที่เขาอยู่ด้วยกันมานานแล้วมาเล่าถึงความหลังอย่างเป็นกันเอง แต่พอคำร้องของนักร้องดังขึ้นมา “ดวงตาคู่นั้น ได้มองจ้องฉัน เป็นครั้งที่เท่าไหร่?” เสียงนุ่มๆ ของผู้ชายคาแรคเตอร์หนุ่มเท่แต่น่ารัก โรแมนติกและขี้เล่นของประเทศไทย ‘แสตมป์ อภิวัชร์’


กดไปฟังสิครับ
ทำนอง โดย แสตมป์ อภิวัชร์
เนื้อร้อง ก็โดย แสตมป์ อภิวัชร์

กลับมาที่ตอนแรกครับที่ผมบอกว่า รายการนี้เนื้อหาส่วนใหญ่ดูเหมาะกับวัยผู้ใหญ่หรือวัยทำงานเสียมากกว่าที่จะเหมาะกับวัยรุ่นที่ยังไม่ประสีประสาเรื่องรักหรือการทำความเข้าใจกับการแต่งงาน ใช้ชีวิตคู่อย่างเป็นจริงเป็นจัง แต่เมื่อการนำผลงานของเฮียแสตมป์มาใช้ปุ๊บ(เฮียแสตมป์เองก็เป็นหนึ่งในพิธีกรรายการนี้เช่นกันครับ) มันทำให้ผลงานชิ้นนี้ดูอายุอ่อนลงได้อย่างน่าอัศจรรย์ ทำให้กลุ่มคนวัยรุ่น หรือวัย20 ต้นๆ เพลิดเพลินไปกับการชมวิดีโอ แล้วก็พากันร้องอ๋อกันตอนท้ายที่พบว่า เป็นการพูดถึงเนื้อหาการนำเสนอของรายการ รี เวดดิ้ง (เผลอๆ เพลงเพราะติดหูเกินไป ก็ไปหาเปิดฟังต่อในแอพลิเคชั่นเพลง หรือ youtube แล้วพอฟัง ก็จะนึกถึงรายการนี้อีกรอบ) เมื่อกระแสตอบรับรุนแรงเกินความคาดหมาย Thai PBS ก็ยังสร้างความต่อเนื่องในการจัดกิจกรรมขึ้นมาให้ผู้ชมทางบ้านเข้ามาร่วมสนุกด้วยกันอีกครับ

คลิกเลย มันคือกิจกรรมดีๆ


ถือได้ว่า เป็นกรณีศึกษาในการสร้างคาแรคเตอร์ใหม่ให้กับรายการ และเป็นการเจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ได้อย่างแนบเนียนที่น่าสนใจ ด้วยการหยิบจับคาแรคเตอร์ของศิลปินหรือไอดอลที่มีชื่อเสียงและตีตลาดกลุ่มวัยที่ห่างไกลจากคำว่า ‘แต่งงานเป็นคู่ชีวิต’ ได้อย่างลื่นไหลและไม่ทำให้รู้สึกแปลกที่วัยรุ่นจะลองทำความเข้าใจกับเนื้อหารายการที่พูดถึงชีวิตคู่ที่ยืนยาวบ้าง ในยุคสมัยที่เติบโตไปอย่างรวดเร็ว ความรักและความหวานที่เกิดขึ้นในระยะเวลาสั้นลง และหายไปเหมือนน้ำซึมบ่อทราย โปรเจครายการ รี เวดดิ้ง กำลังย้อนให้พวกเราในสมัยโลกาภิวัฒน์ได้เห็นว่าความหวานและความรักที่ยั่งยืนนั้น มีที่มาที่ไปอย่างไร และจำเป็นต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้างผ่านตัวอย่างคู่ชีวิตหลายคู่ โดยคำถามที่รายการมักจะฝากทิ้งท้ายรายการกับคู่รักที่มาร่วมรายการทุกครั้ง ว่าถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ก็จะยังแต่งงานกับคนนี้หรือไม่? พวกเขาก็ตอบว่ายินดีที่จะแต่งงานกับคนเดิมอยู่ดี... นั่นก็เพราะความรักที่แท้จริงนั้น คือความรักที่ต่อให้โลกหมุนเร็วไปมากเท่าไหร่ หรือย้อนกลับหลังไปอีกนานเท่าใด ความรักที่ระหว่างคนสองคนมีให้กันนั้น ล้วนซื่อตรงและมั่นคงไม่แพ้กาลเวลา … สวัสดีครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น