สวัสดีครับ! และวันนี้ IMC แตกแตนขาประจำก็กลับมารายงานตัวแล้วครับ วันนี้เราจะมาลองปรับเปลี่ยนอารมณ์การวิเคราะห์ทางการตลาดเดิมๆของเรากันบ้างครับ จากที่ประจำแล้วผมจะชอบเลือกหมวดของกินเสียส่วนใหญ่ วันนี้ผมจะมาลองวิเคราะห์อะไรที่มันดูเหมือนจะห่างไกลจากตัวผมแต่ก็อยู่ใกล้แค่เอื้อมบ้างก็แล้วกันครับ
ผมขอนำเสนอ “Wacoal” นางเอกของเราประจำบล็อกวันนี้ครับ! (ผมยอมรับว่าผมค่อนข้างเขิน กับการเขียนบล็อกนี้เป็นพิเศษ 55555 แหม ก็เห็นมีคนรีเควสหลังไมค์มา ผมก็ต้องลองมาดูบ้างเพื่อเป็นกรณีศึกษา(??!))
แบรนด์ Wacoal แบรนด์สัญชาติแดนอุทิศอุทัย ที่จำหน่ายชุดชั้นในสตรีชั้นนำ และมีนวัตกรรมในการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อคุณผู้หญิงมาเป็นเวลามากกว่า 40 ปีในประเทศไทย ภายใต้ Concept ดั้งเดิมของผู้ก่อตั้งที่ว่า ‘ทำยังไงให้ผู้หญิงสวยอย่างสมบูรณ์แบบตลอดเวลา’ และยังมีเป้าหมายในการเป็นบริษัทชุดชั้นในอันดับ 1 ของโลกที่ผู้หญิงจะต้องนึกถึงเป็นแบรนด์แรก!
[ ขอบคุณภาพจาก http://www.wacoal.co.th/sites/default/files/WB3H73.jpg ครับ ]
ซึ่งในประเทศไทยกินส่วนแบ่งทางการตลาดของ Wacoal ได้ไปมากกว่า 50% ครับ! (อิงจากข้อมูลสถิติในปี 2556 จาก Positioning Magazine) จึงไม่แปลกเลยที่แบรนด์แรกที่คนไทยมักจะนึกถึงในวงการชุดชั้นใน จะเป็น Wacoal ซึ่งก็ดูเหมือนจะเป็นไปตามเป้าหมายหลักของWacoal ที่ทำให้คนไทยติดภาพไปแล้ว และนั่นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมอยากเลือกมาวิเคราะห์ครับ
แต่ที่มาหลักๆที่ผมอยากจะลองวิเคราะห์ Wacoal นั่นก็เพราะโฆษณาชิ้นนึงของ Wacoal ครับ ที่เคยสร้างเสียงฮือฮาเป็นวงกว้างมากๆ ด้วยยอดผู้ชมถึง 16 ล้านคน+ เมื่อประมาณสามปีก่อนนั่นก็คือ...
วินาทีแรกหลังดูโฆษณาชิ้นนี้...อึ้งครับ ผมถึงกับมือทาบหน้าอกแบนๆ ของตัวเองเลยทีเดียว... คุณพระ...Wacoal กำลังสร้างปรากฏการณ์แปลงเพศได้โดยใช้แค่ชุดชั้นในตัวเดียวของเขาเลยอ่ะ...น่าสนใจ...เขาสามารถทำให้ผมมีหน้าอกอวบอิ่มได้แบบเพื่อนผู้หญิง...นวัตกรรมมันจะก้าวล้ำอะไรเบอร์นั้นน่ะ!!
แล้วอะไรคือยอดผู้ชมมีมากกว่า 16 ล้านคน ทั้งๆ ที่เป็นแค่โฆษณาสั้นๆ ที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่มีอะไร!แล้วคนที่เข้ามาชมโฆษณาชิ้นนี้ ก็ไม่ได้มีแค่คนไทย แต่กลับรวมไปถึงชาวต่างชาติ(ที่ล้นหลามมากๆ) ที่เข้ามาชมด้วยเช่นกัน และไม่ใช่แค่ 16 ล้านวิวใน youtube เท่านั้น แต่โฆษณาตัวนี้ยังถูกเผยแพร่ในสื่อโทรทัศน์อีกด้วย และมีคนตามไปชมคลิปเบื้องหลังการถ่ายทำโฆษณาอีก 1 ล้านวิว+
Wacoal กำลังจะบอกอะไร?
การใช้ผู้ชายมาโฆษณาสวมบราเซีย(ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้เลยครับที่จะใส่แล้วมีหน้าอกดูมๆ) สำหรับผม ผมว่ามันไม่ใช่แค่เก๊กขำๆ อย่างเดียวนะ แต่ Wacoal กำลังเล่นกับสถิติอีกด้วย
สถิติอะไรน่ะเหรอครับ?
แทแด๊น!
[ ขอบคุณภาพข้อมูลจาก ASTV ผู้จัดการรายวัน ครับ ]
ขนาดหน้าอก คัพ A นั่นเองครับ ... หรือที่เขาชอบพูดเล่นกันว่าเป็นไซส์ ‘ไข่ดาว’ หรือบางครั้งถ้าสนิทกันก็จะแซวกันแรงหน่อย เช่น ทำไมพูดด้วยทุกครั้งต้องหันหลังให้?
อย่างที่เห็นครับ สถิติกำลังบอกว่า ผู้หญิงเอเชียมีหน้าอกหน้าใจที่อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยคัพ A ซึ่ง มันก็เลยทำให้ผมก็คิดว่า Wacoal ที่เลือกผู้ชายมาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับผลิตภัณฑ์รุ่น Mood Boost-Up ของตัวเอง ก็คงจะกำลังแอบเปรียบเทียบให้เราเห็นว่า ถึงแม้หน้าอกเธอจะไม่ใหญ่ไม่พองเท่าคนอื่น แต่เราก็ทำให้เธอมั่นใจและเป็นผู้หญิงที่สวยสมบูรณ์แบบได้เหมือนกันนะ ? เพราะขนาดผู้ชายทั้งแท่ง เราก็ยังทำให้เขาเป็นผู้หญิงที่สวยและมั่นใจมาแล้วได้เลย ซึ่งก็ไปตรงกับ Concept เก่าแก่ดั้งเดิมของ Wacoal ที่ผมกล่าวไปในตอนต้นที่ว่า ‘ทำยังไงให้ผู้หญิงสวยอย่างสมบูรณ์แบบตลอดเวลา’ และตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายที่ Wacoal กำลังมองหาได้เป็นอย่างดี นั่นคือ ผู้หญิงวัยรุ่นตอนปลาย จนไปถึงกลุ่มคนวัยทำงาน ที่สดใส ร่าเริง ทันสมัย และมีภูมิฐานครับ จึงถือได้ว่า โฆษณาชิ้นนี้ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากที่ได้ทำให้แบรนด์สร้างภาพจดจำสินค้า ในฐานะ ชุดชั้นในที่จะทำให้คุณผู้หญิงหรือแม้กระทั่งคุณผู้ชายที่อยากลองอัพไซส์หน้าอกมั่นใจ และสวยอย่างสมบูรณ์แบบตลอดเวลาครับ
ทั้งนี้ทั้งนั้น Wacoal ก็ยังไม่หยุดยั้งการคิดค้นนวัตกรรมของตนเอง เพราะนอกจากจะโด่งดังในเรื่องชุดชั้นในสตรี แต่ Wacoal ก็ยังเริ่มหันมาสนใจการผลิต เสื้อออกกำลังกายอีกด้วย และไม่ได้มีแค่ของคุณผู้หญิง แต่ยังมีทำมาเพื่อผู้ชายด้วยนะครับ และยังมีชุดชั้นในอีกหลายแบบ หลายประเภท เพื่อหลากหลายวัยด้วย และWacoal ยังคงคุณภาพ เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายในการเป็นแบรนด์ชุดชั้นในอันดับ 1 ต่อไปครับ (ติดตามกันต่อไป)
ปล. จริงๆ ผมว่าผู้หญิงหน้าอกเล็กก็น่ารักไปอีกแบบนะครับ ผู้ชายอย่างผมก็แอบหวั่นไหวได้เหมือนกัน 55555 โสดครับ ฝากบอกต่อ. XD
สามารถติดตามข่าวสารจาก Wacoal ได้ตามเฟสบุ๊คลิ้งที่แปะไว้ท้ายนี้ได้เลยครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น